Home » , » Chữ ký số và ứng dụng văn bản điện tử hành chính

Chữ ký số và ứng dụng văn bản điện tử hành chính

Bất cứ một quốc gia nào thì các công tác hành chính luôn là một trong công tác quan trọng và có độ phủ rộng nhất.Tuy nhiên do số lượng công việc quá nhiều và thủ tục hành chính có phần khá phức tạp cho nên việc công việc hành chính luôn đòi khỏi chúng ta phải mất khác nhiều thời gian, tiền bạc và công sức do phải chạy đi chạy lại nhiều lần,đặc biệt là phải chờ đợi rất lâu mới đến lượt của mình.

Và chữ ký số ra đời đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc giúp cho các công ty hành chính trở nên dễ dàng hơn cho cả cơ quan nhà nước và người dùng.


1.Văn bản điện tử và những ưu điểm trong đời sống


Văn bản điển tử là các văn bản được tạo ra trên máy tính và truyền đi chủ yếu trong môi trường internet mà người dùng không cần phải thực hiện việc ghi chép hay lưu trữ trực tiếp trên bộ nhớ của máy tính.

Ưu điểm của văn bản điện tử
-Tiết kiệm được chi phí mua giấy giờ, tốn nơi lưu trữ.
-Có thể sửa ngay trực tiếp, không phải bôi xóa gây mất thẩm mỹ.
-Truyền đi nhanh chóng trong tích tắt và dung lượng khá nhỏ có thể lưu trữ được khá nhiều trên bộ nhớ máy tính.

2.Tài khoản điện tử và các rủi ro truyền dữ liệu trên internet.


Hằng ngày chúng ta thường hay nghe nhiều người nhắc đến cụm từ tin tặc và bị mất cắp thông tin.Đó cũng chính là một trong những yếu tố khiến cho việc sử dụng văn bản điển tử gặp khá nhiều trở ngại.Các tài khoàn điện tử rất không an toàn, dể dàng bị tin tặc hack mất thông tin.

Do đó không nói đến việc ứng dụng văn bản điện tử trong môi trường hành chính, chỉ là những văn bản thông thường hay tài khoản email cũng không được an toàn .

3.Giải pháp chữ ký số và bảo mật trong môi trường internet.


Vấn đề lớn của việc truyền dữ liệu trong môi trường internet chính là việc bảo mật thông tin, và sự xuất hiện của    chữ ký số đã giải quyết được bài toàn lớn này mang đến cho người dùng sự an toàn và thông tin đáng tin cậy.Có thể hiểu rằng chữ ký số tượng như chữ ký tay và  chứng minh thư của một người vậy.

Tuy nhiên chúng có đặc biệt hơn là việc giả mạo hay cố tình tạo ra một chữ ký số tương tự chữ ký số khác là hoàn toàn không thể nào.Chính vì lí do đó mà chữ ký số đã được ứng dụng một cách rộng rãi và được pháp luật thừa nhận về mặt pháp lý.

4.Xu hướng sử dụng chữ ký số trong văn bản hành chính điện tử


Hiện nay chữ ký số đã và đang được triển khai một cách mạnh mẽ trong các công tác hành chính như :khai báo thuế, lập tờ khai, làm thuế quan điện tử ,làm bảo hiểm xã hội,…và theo như thông báo vào năm 2015 nước ta chính thức triển khai và cho phép 60% các công tác hành chính hiện tại được thay thế bằng các văn bản điện tử giúp cho việc quản lý trở nên tốt hơn và giúp cho người dùng có thể tiết kiệm được nhiều thời gian chi phí hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét